top of page

การตลาดกับการเสี่ยงดวง

Writer's picture: Tanan UdomcharnTanan Udomcharn

Updated: May 4, 2021


เมื่อช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา แอดได้มีโอกาสไปรับประทานอาหาร ที่ร้านอาหารญี่ปุ่นร้านหนึ่ง ซึ่งในหน้าเมนูนั้นได้มีการจัดโปรโมชั่น สำหรับเบียร์ ASAHI ที่น่าสนใจมาก

โปรโมชั่นดังกล่าวคือ ลูกค้าสามารถเสี่ยงดวงเพื่อร่วมสนุกได้ โดยการทอยลูกเต๋า 2 ลูก หากแต้มเต๋ารวมกันได้ 7 พอดี จะได้รับเบียร์ ASAHI แก้วใหญ่ฟรีทันที!!!

แต่หากแต้มเต๋ารวมกันได้ 9 จะได้รับเป็นส่วนลดค่าเบียร์ 50% แทน

และถ้าหากแต้มเต๋ารวมกันไม่ใช่ทั้ง 7 และ 9 ลูกค้าจะต้องจ่ายค่าเบียร์ แพงกว่าปกติเพียงแก้วละ 1 บาท เท่านั้น

ฟังดูเป็นโปรโมชั่นที่ดูน่าสนุกมาก แถมมีโอกาสได้ดื่มเบียร์ฟรีๆอีก เพื่อนแอดจึงร่วมเล่นสนุกกัน ปรากฏว่าดวงดีกันมาก ได้ทานเบียร์ฟรีกันครึ่งกลุ่ม

จากการวิเคราะห์ตามหลักสถิติแล้ว เมื่อทอยลูกเต๋า 2 ลูกพร้อมกัน ความน่าจะเป็นที่จะทอยได้ 7 นั้นสุงมากที่สุด จึงอาจเป็นสาเหตุให้พวกเราได้ทานเบียร์ฟรีกันครึ่งกลุ่ม

แต่หากวิเคราะห์ตามหลักการตลาดแล้ว ทำให้เราเห็นได้ว่าเกมส หรือ การเดิมพันนี้อาจจะคุ้มมากสำหรับร้านอาหารร้านนั้นก็ได้ นั่นเป็นเพราะว่า เกมส์นี้ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่า "คุ้มค่าที่จะเสี่ยง" โดยมีโอกาสได้เบียร์ฟรี หรือจ่ายได้ถูกลงครึ่งหนึ่ง ในขณะที่ถ้าแพ้ก็จ่ายเพิ่มแค่ 1 บาทเท่านั้น

แต่สิ่งที่เราลืมคิดไปคือ บางทีเราอาจไม่ไ่ด้อยากทานเบียร์มากขนาดนั้นก็ได้ ยกตัวอย่างเช่น ตัวแอดเองก็ไม่ได้ชอบดื่มเบียร์ แต่ด้วยความคุ้ม ด้วยความที่เรารู้หลักสถิติ และด้วยความที่เกมส์มันดูน่าสนุก น่าตื่นเต้น โดยเฉพาะเวลาไปทานกับเพื่อนเยอะๆ ก็เลยทำให้เราตัดสินใจร่วมเล่นเกมส์นั้นไปโดยไม่รู้ตัว

การตลาดแนวนี้ยังมีให้เห็นอีกมาก ในรูปแบบของ gamification ที่ใช้ความตื่นเต้น ความสนุกจากการเล่นเกมส์ เพื่อดึงดูดให้คนทดลองใช้ ทดลองซื้อ หรือ เข้าร่วมกิจกรรมที่แบรนด์จัดขึ้นนั่นเองครับ

 

Written by Tanan Udomcharn

コメント


bottom of page