top of page

ทำบุญด้วยการเล่นเกมส์


จากข้อมูลของธนาคารไทยพาณิชย์พบว่า "คนไทยชอบทำบุญ"

- คนรายได้น้อยมีสัดส่วนรายจ่ายเพื่อการกุศล ต่อรายได้มากกว่าคนรายได้สูง

- อัตราส่วนคนต่างจังหวัดชอบทำบุญมากกว่าคนกรุงเทพ


ที่เมืองไทย ส่วนใหญ่สื่อขององค์กรที่สื่อให้คนทำบุญ ส่วนใหญ่จะเป็น

1. การใช้สื่อเชิงลบ (Negative Valence) เช่น รูปภาพเพื่อให้คนสงสาร

2. การใช้สื่อเชิงบวก (Positive Valence) ในเชิงของการได้บุญกลับมา (เช่นทำ X ส่งผลให้ได้ Y)

3. การใช้เกมส์และลุ้นโชค เช่น สอยดาว (ซึ่งคนไทยอาจจะอยากลุ้นโชคมากกว่าทำบุญ)


ที่ต่างประเทศในโซนยุโรป มีตู้ทำบุญแบบใช้เกมส์ที่เด็กๆชอ เวลาหยอดเหรียญลงไปเหรียญจะหมุน ติ้วๆๆ และ จะค่อยๆตกตู้ไป ซึ่งเด็กๆจะชอบมาก และ จะไปขอตังผู้ใหญ่มาเล่น ซึ่งแน่นอนความสูงของตู้ จะต้องอยู่ในความสูงที่เด็กตัวเล็กๆเล่นได้

คิดไปคิดมาน่าจะมี Vending Machine สำหรับเด็ก

 

โดย: Kenny Kanawat

Comments


bottom of page