คณวัฒน์ อัศวฉัตรโรจน์Feb 6, 20201 min readบทเรียนจากตลาด MorrocUpdated: May 14, 2021จาก 'หน้ากากกันฝุ่น สู่หมีขั้วโลกแทบจะไม่มีที่จะอยู่' 1. เคยมีแม่ค้าคนนึงตั้งขายของชิ้นแปลกที่ถ้าไม่เปิดหนังสือเกมส์ จะไม่มีทางรู้ว่าสินค้านี้ขายที่ Alberta ในราคา 10,000 zeny แม่ค้าตั้งขาย 600,000 Zeny เดินลงมาจะมีพ่อค้าตั้งห้อง (ปิดแชท) เปิดรับที่ 1 ล้าน Zeny (ซึ่งแม่ค้ากับพ่อค้าเป็นเพื่อนกัน) 2. ช่วงUpdate Patchใหม่เทศกาลคริตสมาส Giftbox เป็นที่ตื่นตาตื่นใจ ของคน คนเลยแห่ไปตี Santa Poring แล้วเวลาผ่านไปราคาก็กลับเข้าไป สู่อยู่จุดที่มันจะเป็น พอยิ่งมีPatchใหม่ คนก็ไปเห่อตี Monster ล่าไอเท็มแพทใหม่ 3. พอมีเควสหมวกใหม่ ไอเท็มจากขยะบางทีกลายเป็นที่นิยม คนที่อ่านหนังสือเกมส์ก็จะซื้อตุนไว้มาขายต่อ ถ้าของล้นตลาดพวก Speculator ถ้าไม่คัท พอ Trends ตกราคาก็ยิ่งลง นอกจาก Items นั้น จะมี Story ใหม่ หรือพ่อค้าผูกขาดตลาด 4. ตอนเล่นเกมส์ใหม่ๆ Chain + 6 2 รูใส่การ์ดค้างคาวสองใบคือทุกอย่าง ของชีวิตได้มาด้วยความยากลำบาก เพื่อนในตี้ที่พึ่งรู้จักกันขอยืมเลยยื่นให้ นางตีให้ดูสองสามที และ ติดต่อเพื่อนคนนั้นไม่ได้อีกเลย 5. บางทีคนแจมวาปมั่วไปโผล่ที่ไหนที่ออกลำบาก ถ้าไม่มีวิงหนีก็ซวย มีพ่อค้าขายวิงโก่งราคาฮั้วกับพรีสวาป 6. Ragnarok ตอนแรกปล่อยให้เล่นฟรี พอคนติดพอเล่นไปเล่นมา Ragnarok เริ่มเก็บตัง 7. เล่นไปเล่นมา คนเริ่มขี้เกียจฟาร์มเลเวล เลยมีบอทเข้ามา Ragnarok มองว่าเสียระบบแบนเพื่อนที่เปิดบอท (ถึงแม้จะเสียรายได้) พอเพื่อนเลิก ก็เลยเลิกเล่นไปด้วยสุดท้ายเป็นลูบ และทำให้เกมส์เจ๊ง ยิ่งมีเกมส์ใหม่เข้ามาที่เล่นฟรี 8. พอมีอาชีพใหม่ Class ใหม่ คนก็เห่อไปเล่น สุดท้ายถ้าจะตีกิลวออาชีพก็ต้องบาลานซ์กันอยู่ดี 9. คนที่เปิดบอทบ่อยๆทำให้เงินในเกมส์เฟ้อ และ ทำให้คนเข้าถึงบอทไม่ได้เสียเปรียบ 10. ชีวิตคนเราก็เหมือนตีบวก ยิ่งบวกเยอะก็ยิ่งเสี่ยงของพัง แต่พอบวกน้อยก็ไม่เก่ง 11. กระแสเงินสดสำคัญ เพราะบางทีเราเจอของถูกใจราคาถูก แต่เงินไม่ถึงก็อดไป ยิ่งในช่วงเศรษฐกิจไม่ดี (พ่อค้ารับร้อน ยิ่งร้อนก็ยิ่งกดราคา) แต่ถ้าพังทั้งระบบก็อาจจะจะเกิดเหตุการณ์แบกะดินขึ้น จนรู้ว่า Real Need คืออะไร 12. ในโลกที่เป็น Capitalism เราถูก Drive ด้วย Excessive Demand & Supply (ที่ไม่มีวันเติมเต็ม) เพราะว่า re(production) drives capitalism ครับ 13. ในเกมส์ตายแล้วเกิดใหม่ได้ทันที ถ้าพิม 'ชุบทีมีใบ' แล้วมีคนผ่านมา แต่ถ้าเกมส์พังเพราะเซิฟล่ม ทุกอย่างก็จะไม่มีค่าอีกต่อไป (รักโลกกันหน่อย) ปล. Content นี้อาจจะติสส์ไปหน่อย (ตามอารมณ์คนเขียน) แต่แฝงด้วยแง่คิดดีๆไว้หลายอย่างนะ ถ้าใครไม่เกทถามเด็กยุค 90 ได้ครับ ปล. ตอนนั้นเล่น Fenrir เป็น Priest สายบู๊#อย่าหาว่าผมเกรียนเลย โดย: Kenny Kanawat
จาก 'หน้ากากกันฝุ่น สู่หมีขั้วโลกแทบจะไม่มีที่จะอยู่' 1. เคยมีแม่ค้าคนนึงตั้งขายของชิ้นแปลกที่ถ้าไม่เปิดหนังสือเกมส์ จะไม่มีทางรู้ว่าสินค้านี้ขายที่ Alberta ในราคา 10,000 zeny แม่ค้าตั้งขาย 600,000 Zeny เดินลงมาจะมีพ่อค้าตั้งห้อง (ปิดแชท) เปิดรับที่ 1 ล้าน Zeny (ซึ่งแม่ค้ากับพ่อค้าเป็นเพื่อนกัน) 2. ช่วงUpdate Patchใหม่เทศกาลคริตสมาส Giftbox เป็นที่ตื่นตาตื่นใจ ของคน คนเลยแห่ไปตี Santa Poring แล้วเวลาผ่านไปราคาก็กลับเข้าไป สู่อยู่จุดที่มันจะเป็น พอยิ่งมีPatchใหม่ คนก็ไปเห่อตี Monster ล่าไอเท็มแพทใหม่ 3. พอมีเควสหมวกใหม่ ไอเท็มจากขยะบางทีกลายเป็นที่นิยม คนที่อ่านหนังสือเกมส์ก็จะซื้อตุนไว้มาขายต่อ ถ้าของล้นตลาดพวก Speculator ถ้าไม่คัท พอ Trends ตกราคาก็ยิ่งลง นอกจาก Items นั้น จะมี Story ใหม่ หรือพ่อค้าผูกขาดตลาด 4. ตอนเล่นเกมส์ใหม่ๆ Chain + 6 2 รูใส่การ์ดค้างคาวสองใบคือทุกอย่าง ของชีวิตได้มาด้วยความยากลำบาก เพื่อนในตี้ที่พึ่งรู้จักกันขอยืมเลยยื่นให้ นางตีให้ดูสองสามที และ ติดต่อเพื่อนคนนั้นไม่ได้อีกเลย 5. บางทีคนแจมวาปมั่วไปโผล่ที่ไหนที่ออกลำบาก ถ้าไม่มีวิงหนีก็ซวย มีพ่อค้าขายวิงโก่งราคาฮั้วกับพรีสวาป 6. Ragnarok ตอนแรกปล่อยให้เล่นฟรี พอคนติดพอเล่นไปเล่นมา Ragnarok เริ่มเก็บตัง 7. เล่นไปเล่นมา คนเริ่มขี้เกียจฟาร์มเลเวล เลยมีบอทเข้ามา Ragnarok มองว่าเสียระบบแบนเพื่อนที่เปิดบอท (ถึงแม้จะเสียรายได้) พอเพื่อนเลิก ก็เลยเลิกเล่นไปด้วยสุดท้ายเป็นลูบ และทำให้เกมส์เจ๊ง ยิ่งมีเกมส์ใหม่เข้ามาที่เล่นฟรี 8. พอมีอาชีพใหม่ Class ใหม่ คนก็เห่อไปเล่น สุดท้ายถ้าจะตีกิลวออาชีพก็ต้องบาลานซ์กันอยู่ดี 9. คนที่เปิดบอทบ่อยๆทำให้เงินในเกมส์เฟ้อ และ ทำให้คนเข้าถึงบอทไม่ได้เสียเปรียบ 10. ชีวิตคนเราก็เหมือนตีบวก ยิ่งบวกเยอะก็ยิ่งเสี่ยงของพัง แต่พอบวกน้อยก็ไม่เก่ง 11. กระแสเงินสดสำคัญ เพราะบางทีเราเจอของถูกใจราคาถูก แต่เงินไม่ถึงก็อดไป ยิ่งในช่วงเศรษฐกิจไม่ดี (พ่อค้ารับร้อน ยิ่งร้อนก็ยิ่งกดราคา) แต่ถ้าพังทั้งระบบก็อาจจะจะเกิดเหตุการณ์แบกะดินขึ้น จนรู้ว่า Real Need คืออะไร 12. ในโลกที่เป็น Capitalism เราถูก Drive ด้วย Excessive Demand & Supply (ที่ไม่มีวันเติมเต็ม) เพราะว่า re(production) drives capitalism ครับ 13. ในเกมส์ตายแล้วเกิดใหม่ได้ทันที ถ้าพิม 'ชุบทีมีใบ' แล้วมีคนผ่านมา แต่ถ้าเกมส์พังเพราะเซิฟล่ม ทุกอย่างก็จะไม่มีค่าอีกต่อไป (รักโลกกันหน่อย) ปล. Content นี้อาจจะติสส์ไปหน่อย (ตามอารมณ์คนเขียน) แต่แฝงด้วยแง่คิดดีๆไว้หลายอย่างนะ ถ้าใครไม่เกทถามเด็กยุค 90 ได้ครับ ปล. ตอนนั้นเล่น Fenrir เป็น Priest สายบู๊#อย่าหาว่าผมเกรียนเลย โดย: Kenny Kanawat
Comments